Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Thông tin Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng hình ảnh singapore


http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, SLL các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự hăng hái hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công tác đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, bạn teen, sinh viên, nghiêm đường, người già, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn đàn bà Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là diện tích giúp học sinh trải nghiệm, tương tác, bàn thảo, bàn thảo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho con nít, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự dự đa số của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, hình thức này ra đời từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi có ích, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những đổi mới tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì lợi ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoại giả, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất hiệu quả.

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tàng đa dạng về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Và rút cục, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình giáo dục ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không phải chỉ là giáo dục trẻ nít mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


bảo tảng hồ chí minh tại Huyện Mù Căng Chải Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để đa dạng hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá tri thức - GD của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, lôi cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập khoảng trống văn hóa hợp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt chẽ giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị đổi mới phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét